Cafe công nghệ: Công nghệ là đồng minh hay kẻ thù?

0
290

Tuần trước, tôi tình cờ đọc được thấy một thông tin rất thú vi: Đó là một bài content mô tả lượng thời gian mà các công ty ứng dụng công nghệ cần để có 50 triệu khách hàng đầu tiên. Trong các ngành thì các công ty hàng không là lâu nhất: Cần đến 68 năm trời. Thời gian ngắn nhất là Pornhub- một kênh giải trí người lớn – có 50 triệu lượt users chỉ vẻn vẹn trong… 19 ngày.

Mất bao lâu để có được 50 triệu khách hàng đầu tiên?

Điều làm tôi trăn trở nhiều là làm sao công nghệ có thể giúp con người tăng tốc công cuộc kinh doanh nhanh đến thế? 50 triệu độc giả trong 19 ngày! Bạn đã từng tưởng tượng rằng, một tờ báo in có lượng độc giả lên đến 50 triệu sẽ cần thời gian bao lâu không? (Được biết tờ báo Daily News của Mỹ, với tuổi đời 99 năm, chỉ in được nhiều nhất 4 triệu ấn phẩm trong thời kì huy hoàng nhất!). Cần bao nhiêu chi phí nhân lực để phân phối 50 triệu số báo in đó? Bao nhiêu nhà in sẽ được huy động để sản xuất ấn phẩm? Bao nhiêu giấy phải dùng? Và bao nhiêu cây xanh cần phải chặt hạ để có được số giấy kể trên?

Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ kinh doanh, công nghệ còn được biết đến bởi một mặt trái: Thay thế và xóa sổ các ngành kinh doanh truyền thống. Một việc vừa diễn ra gần đây (Ngày 23.07.2018) là tờ Daily News, do không cạnh tranh được với báo điện tử, đã phải sa thải hơn 50% nhân sự tòa soạn, kể cả Tổng biên tập của tờ báo là ông Jim Rich. Công nghệ mới đã khiến những ngành cần thiết, gắn với văn hóa và truyền thống của người dân trước đây bớt…cần thiết dần và từ từ biến mất. Các nhân sự bị sa thải vẫn là những nhà chuyên môn bậc thầy với tay nghề tuyệt vời, chỉ là cuộc chơi nay không còn dành cho họ nữa.

Nhân sự của Daily News bị sa thải hơn 50%

CÔNG NGHỆ MỚI CÓ THƯỜNG TƯỚC ĐI VIỆC LÀM CỦA CON NGƯỜI?

Câu trả lời là có, và tiếc thay điều này diễn ra khá thường xuyên trong lịch sử. Từ bao lâu nay, con người đã dần quen với việc thay đổi việc làm theo đà tiến bộ của công nghệ. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng xấu.

VIỆC LÀM MỚI TỪ CÔNG NGHỆ MỚI – TIẾN BỘ XÃ HỘI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂY

Ví dụ, Henry Ford là người tiên phong áp dụng hệ thống sản xuất dây chuyền vào sản xuất xe hơi và thay thế dần các công việc lặp đi lặp lại bằng máy móc. Ban đầu, rất nhiều công nhân lo ngại rằng máy móc sẽ thay thế con người lao động, dẫn đến sự thất nghiệp tràn lan nhưng hóa ra sự việc lại diễn ra theo  một chiều hướng tốt.

Sau khi công nghệ mới thay thế công nghệ cũ thì thị trường lại xuất hiện vô số việc làm mới. Việc sử dụng máy móc kéo theo sự xuất hiện của các việc làm liên quan đến bảo trì, người vận hành máy, kĩ sư cơ điện.

Tương tự vậy, các việc làm liên quan như nhân viên bưu chính, nhân viên chuyển phát đô thị, nhân viên bảo trì đường dây điện ồ ạt xuất hiện sau khi điện tín viễn thông tước đi việc làm của lực lượng người cưỡi ngựa đưa. Và, sau khi điện hai chiều thay thế các chất đốt (Để sưởi ấm trong nhà) thì số lượng nhân công trong các nhà máy điện lại tăng vọt.

Bên cạnh đó, lịch sử cũng chứng minh rằng những người nhanh tay ứng dụng các công nghệ hiện đại trước mọi người thì cá nhân, công ty ấy sẽ có nhiều ưu thế nổi trội so với mặt bằng chung: Hãy tưởng tượng ưu thế bạn có được khi bạn là người đầu tiên bán hàng online trên Internet, trên Facebook, người đầu tiên giới thiệu doanh nghiệp của bạn trên Youtube và cứ tiếp tục duy trì mãi đến giờ? Sự thật hiển nhiên là, khi lần đầu tiên ứng dụng các công nghệ mới thì người sử dụng sẽ gặp nhiều bất tiện nhưng điều ấy chỉ là một phần rất nhỏ so với lợi ích mà công nghệ tạo ra.

Tôi có tâm sự với nhiều bạn khởi nghiệp chung với mình và hay nói: “Làm gì thì làm cũng phải học cách sử dụng công nghệ, dù ở mặt ứng dụng cơ bản nhất”. Ta không nên và không thể chống lại công nghệ, dù ta có thích hay không. Câu hỏi chúng ta cần đặt ra cho mình là, liệu ta muốn làm bạn với người khổng lồ hay là kẻ thù của họ?

LỰA CHỌN TẠO NÊN SỐ PHẬN – KẾT QUẢ TRÁI NGƯỢC CỦA HAI DOANH NHÂN KHI ĐỐI MẶT VỚI CÔNG NGHỆ MỚI.

Tôi sẽ kể bạn nghe hai trường hợp để bạn so sánh.

Bạn tôi (Xin được gọi là A) là 1 doanh nhân  giày có tiếng, chuyên bán hàng trong một sạp trung tâm ở chợ An Đông, chợ sỉ số 1 thành phố Hồ Chí Minh. Việc kinh doanh giày dép của A luôn rất nhộn nhịp, doanh số cực kì tốt, hàng hot quanh năm nên bạn cũng chẳng màng việc ứng dụng công nghệ cho việc kinh doanh của mình. Một ngày nọ, tự nhiên việc kinh doanh giày của A chững lại và mọi sản phẩm A bán đều trong tình trạng đóng bụi (Đầu năm 2017).

A chạy đôn chạy đáo tìm nguyên nhân, và cuối cùng phát hiện được lý do sau bao ngày chạy đôn chạy đáo. Việc sụt giảm doanh số là bởi bây giờ, khách hàng sẽ đến cửa hàng của A để xem mẫu và sau đó họ lại lên mạng để mua mẫu đó để có mức chiết khấu cao hơn. Giận sôi người, A quyết định sử dụng dịch vụ chạy Facebook Ads, mong dùng nguồn lực tài chính của mình để thống trị mặt hàng giày online. A chạy quảng cáo lên đến 10 tỷ 1 tháng để tháng đó thu về doanh số chưa tròn…3 tỷ. Một chuyện shock thật sự với A.

Các chợ kinh doanh truyền thống đang dần mất ưu thế

Hoàn cảnh của A trong khu chợ An Đông không phải hiếm. Một sạp trung tâm ở chợ An Động trước đây có giá cao nhất lên đến xấp xỉ 1 triệu USD lúc cao điểm, khách ra vào tấp nập. Hiện tại lượng khách đến chợ này đã giảm không phanh do sự cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử với nhiều lợi thế vượt trội: Rẻ hơn, mẫu mã đa dạng, dễ truy cập, có thể tham khảo từ xa và đội ngũ ship hàng vô cùng đông đảo. Doanh nghiệp truyền thống, đặc biệt là các tiểu thương, cần tìm cho mình lối ra trong buổi giao thời công nghệ này.

Một trường hợp khác là câu chuyện tôi được nghe bởi doanh nhân B. Tôi may mắn được một người anh lớn giới thiệu đến doanh nhân B là triệu phú từ công nghệ. Anh là người đứng đầu trong lĩnh vực mua bán tên miền ở Hồ Chí Minh từ rất lâu, có thể nói là người khai sinh ra lĩnh vực này tại Việt Nam.

Được biết, từ năm 1994 anh đã bắt đầu dạy IT. Sinh buổi giao thời, anh cảm nhận được sự khủng khiếp của công nghệ. Điều may mắn nhất của anh có lẽ là anh chủ động đi học tiếng Anh khi có thời gian rảnh, đôi khi với cả những người nhỏ hơn anh chục tuổi để từ đó có thể liên tục cập nhập được những tin tức diễn ra trên thị trường công nghệ (Anh thường xuyên search thông tin tiếng Anh trong khi hầu hết mọi người chỉ chăm chăm đọc báo tiếng Việt).

Sau năm 2000 anh vẫn làm một công việc bình thường trong công ty nhà nước nhưng thời điểm ấy, anh đã cảm thấy sự manh nha của làn sóng kinh doanh dựa trên công nghệ, đặc biệt là thương mại điện tử. Điều khác biệt nhất của anh lúc đó so với những người khác là anh hiểu được tầm quan trọng của sức mạnh công nghệ và khả năng thay đổi cuộc chơi của nó. Anh nhận định:”Hiện tại nhiều người kinh doanh cũ đang mơ hồ về Internet nhưng xu hướng sử dụng Internet chắc chắn chỉ tăng chứ không giảm và kinh doanh online nhất định sẽ lên ngôi. Kinh doanh truyền thống thì mặt bằng mua bán mua bán là không thể thiếu. Còn kinh doanh trên Internet thì mặt bằng chính là tên miền (Domain). Nếu mình có thể sở hữu hàng loạt tên miền đẹp thì chẳng khác nào mình sở hữu hàng trăm, hàng nghìn mặt tiền mua bán ở những vị trí đắc địa”

Tên miền chính là mặt tiền online, tài sản có giá trị cao trong thời đại công nghệ phát triển

Tư duy như thế, anh bắt đầu dùng tiền lương kiếm được để mua các tên miền đẹp trữ sẵn. Rất nhiều người được anh chia sẻ cơ hội này đều hoài nghi không ngớt và chê bai. Không chỉ mua tên miền, anh còn để dành 1 phần tiền mua số điện thoại di động đẹp vì đoan chắc rằng nhu cầu sử dụng điện thoại di động để kinh doanh, giao tiếp với các đối tác là chỉ tăng chứ không giảm. Chỉ trong chưa tới thập kỉ, mọi người đã thấy được những điều anh tin là đúng. Hiện tại số lượng tên miền và số điện thoại anh sở hữu được mọi người định giá đến hàng chục triệu USD.

Hai câu chuyện trên đều là thật. Mọi người hẳn thấy được rằng hai nhân vật trên đều chạm trán với công nghệ nhưng cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau. Một người lờ đi sự xuất hiện của công nghệ, nghĩ rằng nó hoàn toàn không liên quan đến mình và chỉ phản ứng mạnh mẽ sau khi quá muộn. Còn một người luôn theo dõi và tìm kiếm cơ hội từ công nghệ và mạnh dạn dấn thân vào nó để cuối cùng dẫn đến kết quả là… về đích sớm.

Và bạn tôi ơi, bạn đang muốn trở thành người A hay người B? Quyết định là của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here