Cafe Công Nghệ: Lối đi nào cho các doanh nghiệp Việt

0
338
  1. Xu hướng của xã hội.

Trong một buổi cafe một người bạn cho tôi xem ảnh của một người bạn chia sẻ trên Facebook và nói đùa “Thời nay người ta thích sống ảo hơn sống thật”. Nghĩ lại thì đúng thật như vậy. Xã hội chúng ta hiện tại đang dần có sự thay đổi về hành vi. Khi định tìm thông tin về mảng gì đó điều đầu tiên nghĩ tới sẽ là search mạng đi. Mua một món đồ gì đó dù có ra cửa hàng hay mua online trước tiên sẽ dạo một vòng trên google nghiên cứu sản phẩm trước. Đi du lịch thì cũng dùng các ứng dụng online book vé, book phòng. Đi ăn, đi chơi cũng thì cần seo phi “cúng” anh Facebook trước rồi mới an tâm ăn chơi.

Trong bộ phim “The social network” kể về hành trình xây dựng mạng xã hội Facebook của Mark Zuckerberg. Có một đoạn hội thoai giữa Zuckerberg và Eduardo Saverin:

Sau vụ hack thành công mạng nội bộ của Harvard và lập trang Facemash với 22.000 lượt truy cập sau 2 tiếng, Mark phân tích với Eduardo

“Người ta truy cập vào Facemash rất tự phát, đúng chứ? Nhưng không phải vì ảnh mấy em hot girl. Trên mạng thì ảnh các em đầy ra. Là bởi vì họ nhìn thấy hình của những người họ quen biết.

Mọi người muốn lên mạng để xem bạn bè họ, vậy tại sao không lập ra một trang cho phép họ tải ảnh lên, kết bạn, làm hồ sơ cá nhân, lướt net lòng vòng. Có thể gặp lại người quen tại một bữa tiệc. Không phải hẹn hò trên mạng đâu nhé. Tớ đang nói về toàn bộ các hoạt động trong thế giới thực được đặt trên mạng”.

Dù có thật hay không, nó vẫn chỉ ra điểm mấu chốt cho sự ra đời của Facebook: thời đại đã thay đổi. Sau khi loại bỏ những nỗi lo về cơm áo gạo tiền, con người có nhu cầu cao hơn, đó là được “kết nối” theo cách họ muốn. Trên nền tảng đó, họ như được sống một cuộc đời thứ hai. Một phiên bản khác của cuộc đời họ. 

  1. Điều gì dẫn tới sự thành công của Facebook

Có rất nhiều các mạng xã hội, nhưng Facebook là ôm trùm đã thay đổi hoàn toàn cách thức kết nối con người với nhau. Thay vì trước đây nếu muốn tìm hiểu về ai đó không có cách nào khác mọi người phải tới gặp nhau, giới thiệu với nhau về bản thân, trò chuyện về cuộc sống để hiểu nhau, hiện tại sẽ là “Tài khoản Facebook của cậu là gì, mình kết bạn với nhau nhé”. Khi đó dù không cần nói những con người ở cách nhau hàng ngàn cây số vẫn có thể biết người kia đang ở đâu làm gì, có thể trò chuyện trực tiếp với nhau chỉ bằng một cú Enter.

Hàng ngày, khi đăng nhập vào Facebook câu đầu tiên bạn được hỏi là “Bạn đang nghĩ gì?”, nơi đây là cầu nối giữa bạn và thế giới xung quanh, nhắc nhở rằng bạn hãy thể hiện bản thân của bạn đi, bạn suy nghĩ gì, cảm xúc bạn ra sao, quan điểm của bạn là gì. Bạn có thể dễ dàng hơn trong thể hiện suy nghĩ cảm xúc của mình bằng cách viết. Cũng nhắc lại cho bạn những kỉ niệm trong quá khứ, ngày này năm trước bạn đang ở đâu, hôm đó bạn suy nghĩ như thế nào, ngày đó có sự kiện gì đặc biệt đối với mình. Một cách để bản thân có thể nhìn lại cuộc sống của mình hiện tại như thế nào so với quá khứ.

Khi chuẩn bị đi gặp một đối tác nào đó, tôi sẽ lên trang cá nhân của người đó tìm hiểu thông tin của họ xem sở thích của họ là gì, họ hay đi đâu, họ là người hướng nội hay hướng ngoại, cuộc sống của họ như thế nào. Cuộc trò chuyện luôn thân mật và dễ dàng hơn vì chúng tôi đã biết được một phần nào đó của nhau. Việc học hỏi, trao đổi kiến thức cũng trở nên đơn giản hơn với tính năng Group, nơi quy tụ những con người có cùng ngành nghề, suy nghĩ, mục tiêu, quan điểm sống ở khắp mọi nơi. Chúng ta có thể học kiến thức từ những chia sẻ, những trải nghiệm thực tế của nhiều người khác nhau. Chúng ta cũng có thể dễ dàng mua, bán trên giao diện Fanpage, người thì được bán, khách hàng thì được mua hàng mà không cần trực tiếp ra khỏi nhà.. Câu chuyện tỉ phú nhờ bán hàng trên Facebook đã không còn xa lạ gì với người dân Việt Nam

Kết hợp với một chiếc điện thoại hay máy tính, Facebook là một xã hội thu nhỏ. Chỉ với một ứng dụng công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người, giúp kết nối con người lại gần nhau hơn, kết nối giữa thế giới ảo và thế giới thực. Vậy thì có lý do gì mà Facebook không thành công?

Nói về thời kì phát triển của Facebook thì dài, bắt đầu được thành lập vào tháng 02/2004, và hiện tại đã trở thành một trong những doanh nghiệp đắt giá nhất hành tinh. Là mạng xã hội lớn nhất thế giới như hiện nay với hơn 2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng. Để đạt được thành công này là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của rất nhiều con người. Nhưng những nỗ lực này là xứng đáng. Theo CNBC tính toán ở thời điểm hiện tại, mỗi ngày Facebook kiếm được trung bình 6 triệu USD và trị giá thị trường của Facebook hiện nay đã lên tới 536 tỷ USD, giải quyết việc làm cho khoảng 20 ngàn nhân viên làm việc trên 60 quốc gia khác nhau. Chỉ với một từ khóa: Thời nay người ta thích sống “ảo” hơn là sống thật.

Điều này nghe có vẻ rất xa lạ với các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống. Nhưng lại là điều có thể hiểu được đối với dân công nghệ. Làm thế nào mà từ một ý tưởng Mark có thể xây dựng nên một đế chế trị giá hàng trăm tỉ đô la? Công nghệ là gì mà lại có sức mạnh to lớn tới như vậy? Có cần phải biết về công nghệ mới khởi nghiệp công nghệ được hay không?

  1. Cafe công nghệ – Con đường cho doanh nghiệp Việt

Ngày nay các ứng dụng công nghệ đang dần thay thế cho các công việc thủ công trước đây. Tính toán sổ sách, soạn hồ sơ thay bằng các bảng tính excel, file word; hóa đơn đỏ được thay bằng các hóa đơn điện tử, viết thư thay bằng viết email, nói chuyện trực tiếp thay bằng gọi điện thoại, các ứng dụng mạng xã hội, mua sắm thay bằng shopping online. Thậm chí ta có thể học những kiến thức từ những người thầy cách ta cả nửa vòng trái đất.

Bản thân tôi khi nhớ lại chuyện trước đây cũng giật mình nhận ra sự thay đổi chóng mặt của cuộc sống xung quanh của mình. Cách đây 8 năm, hồi còn là sinh viên năm nhất việc có một chiếc điện thoại bàn phím màn hình màu là rất hiếm và “sang chảnh”. Ở thời điểm hiện tại, mỗi người đều sở hữu cho mình một chiếc Smartphone, với đầy đủ tính năng và ứng dụng, điện thoại bàn phím đã đi vào dĩ vãng. Chúng ta có thể có được mọi thứ mình cần thông qua những cú chạm. Dù muốn hay không chúng ta cũng không thể phủ nhận sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay. Càng ngày công nghệ càng trở thành công cụ tiện ích cần thiết phục vụ cho công việc cũng như đời sống cá nhân của con người. 

CHÚNG TA ĐANG Ở ĐÂU TRÊN CHUYẾN TÀU CÔNG NGHỆ, LÀM SAO ĐỂ BẮT KỊP XU THẾ CỦA THỜI ĐẠI

Cơ cấu nền kinh tế cũng đã thay đổi, với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, websize, Marketing online, SEO… Chỉ cần xây dựng một trang riêng của mình, đăng các sản phẩm lên đó, vậy là bạn đã có một “cửa hàng” của riêng mình. Người tiêu dùng đang chuyển dần xu hướng mua sắm trực tiếp sang mua sắm online. Khoảng 90% các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa ứng dụng hiệu quả công nghệ trong quá trình quản lí và phát triển doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào không bắt kịp theo xu hướng của công nghệ đều sẽ bị tụt hậu và bỏ lại. Một bài toán lớn cho các chủ doanh nghiệp cũng như những bạn Start up.  Làm thế nào để “ảo” hóa doanh nghiệp của mình đây.

“Em có thể không biết về công nghệ nhưng trong thời đại này để thành công em phải có tư duy công nghệ”, “Em có biết tất cả những thứ liên quan tới công nghệ đều rất đắt đỏ, nếu không tin em thử lên mạng search đơn giản nhất là chi phí để xây dựng một trang web chuẩn đi” đây là điều một người anh triệu phú đô la công nghệ đã chia sẻ với tôi. Bạn cũng có thể thử search tôi tin rằng bạn sẽ bất ngờ với kết quả mình tìm ra đấy. Tư duy đúng trong thời đại công nghệ là một điều rất quan trọng. Nếu có tư duy đúng bạn có thể tiết kiệm được 50-70% thời gian khởi nghiệp, cắt giảm tiền bạc, chi phí sản xuất, chi phí nhân lực bằng cách ứng dụng công nghệ.

Hiện tại, việc đầu tiên mỗi ngày của chúng tôi là cafe cùng nhau, chia sẻ với nhau những kiến thức công nghệ mới, cách áp dụng tư duy công nghệ vào trong công việc. Định hướng bản thân để có thể định hướng doanh nghiệp của mình đi đúng đường trên mặt trận marketing online, sử dụng đòn bẩy công nghê cho việc xây dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường và tạo doanh số khủng.

Cơ cấu kinh tế đang dần có sự dịch chuyển sang nền kinh tế chia sẻ, chúng ta đang ở đâu trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ, làm thế nào để định vị doanh nghiệp, bằng cách nào để lướt sóng cùng công nghệ. Làm sao chọn được con đường ngắn nhất và đúng đắn nhất để đi tới thành công. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân, hãy bắt đầu công nghệ từ những buổi cafe.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here