Lịch sử phát triển của xe đạp : Từ thiết kế bằng gỗ đến những chiếc xe đạp thể thao hiện đại

0
642

Xe đạp là phương tiện đi lại đầu tiên trên thế giới. Từ đấy tạo đà phát minh ra các phương tiện giao thông hiện đại như hiện nay. Nhiều bạn trẻ luôn tò mò chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới có hình thù như thế nào? Cùng nhau phát hiện nhé!
Xe đạp là loại xe vừa tiết kiệm nhiên liệu lại giúp con người tập luyện thể dục rất tốt, lại rất tốt cho môi trường trong thời đại chi phí nhiên liệu leo thang như hiện nay thì xe đạp là giải pháp tối ưu nhất vì thế mà đông đảo mọi người đã quay lại sử dụng loại xe có lịch sử phát triển lâu đời này.

1. Những thế hệ xe đạp đầu tiên

Năm 1817 là năm đanh dấu phát minh vĩ đại thế giới chiếc xe đạp đầu tiên ra đời do nhà phát minh Baron von Drais là Nam tước người Đức sáng chế từ ý tưởng muốn có phương tiện giúp ông di chuyển nhanh hơn qua khu vườn hoàng gia. Chiếc xe đạp đầu tiên có tên là Laufmaschine (cổ máy chạy bằng chân). Sau khi thử nghiệm ông đã đi được quảng đường 13 km trong 1 giờ đồng hồ. Chiếc xe này được làm hoàn toàn bằng gỗ cấu tạo gồm 2 bánh xe bằng gỗ được bọc sắt có kích thước bằng nhau và được lắp thẳng hàng trên một chiếc khung gỗ. Bánh trước có thể lái được và bánh sau được trang bị một chiếc phanh. Chiếc xe được vận hành bằng cách người điều khiển sẽ đẩy chân xuống đất ra phía sau và nó sẽ tiến về phía trước.

Chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới còn gọi là cổ máy di chuyển bằng chân
Chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới còn gọi là cổ máy di chuyển bằng chân

Tuy nhiên chiếc xe đầu tiên trên thế giới này lại có nhược điểm là khó giữ thăng bằng nên thường xuyên gây ra tai nạn. Cho tới thập niên 60,70 của thế kỷ 19 chiếc xe đạp đã có nhiều cải tiến hàng loạt những cải tiến như bàn đạp, xích xe, thân kim loại…cải thiện khả năng vận hành nhưng vẫn thiếu an toàn. Những chiếc xe này có tên gọi là Boneshaker, Velocipede. Người đương thời gọi bằng tên rất hài hước “khúc lắc xương” bởi nếu đi trên đoạn đường gồ ghề gây lúc lắc, dằng xóc cực kì khó chịu.

 có bánh trước cao hơn bánh sau. Được phát minh bởi hai nhà sản xuất xe đạp là James Sta
có bánh trước cao hơn bánh sau. Được phát minh bởi hai nhà sản xuất xe đạp là James Sta

Đặc biệt năm 1870 có sự xuất hiện của xe đạp bánh cao được chế xuất hoàn toàn bằng kim loại có bánh trước cao hơn bánh sau. Được phát minh bởi hai nhà sản xuất xe đạp là James Starley và William Hillman. Các nhà sản xuất nhận thấy bánh trước càng lớn thì di chuyển được nhanh hơn nên phát minh ra những chiếc xe có những bánh xe trước ngày càng to dẫn tới mất cân bằng dễ té ngã.

2. Giai đoạn phát triển rực rỡ 1880 – 1899 : “Giai đoạn hoàng kim”

Sau khi những chiếc xe đạp đời trước thiếu sự an toàn cho người điều khiển nhu cầu bức thiết đặc ra là phải tạo ra một chiếc xe đạp hoàn toàn giữ được thăng bằng tạo sự yên tâm và tâm lí thoái mái cho người điều khiển. Do đó năm 1885, nhà phát minh John Kemp Starley, cháu của nhà phát minh James Starley, đã chế tạo ra mẫu xe đạp an toàn với 2 bánh xe có kích thước bằng nhau.

Chiếc xe đạp được thiết kế với 2 bánh bằng nhau đảm bảo an toàn hơn khi vận động
Chiếc xe đạp được thiết kế với 2 bánh bằng nhau đảm bảo an toàn hơn khi vận động

Sau đó vài năm nhà phát minh người Scotland, John Dunlop nhận thấy chiếc xe đạp có lốp đặc ruột gây dằng xóc, khó chịu và mất an toàn nên ông đã phát minh ra lốp xe khí nén áp dụng cho xe đạp. Chiếc lốp này cho phép xe đạp vận hành êm ái và nhẹ nhàng hơn trên những con đường gồ ghề. Tóm lại trong giai đoạn hoàng kim này những chiếc xe đạp ngày càng hoàn thiện hơn về khả năng điều khiển dễ dàng, an toàn cao, di chuyển nhanh chóng, dễ sửa chữa. Là tiền thân của mô hình xe đạp hiện đại ngày nay với những thiết kế trang nhã hiện đại của những chiếc xe đạp địa hình, xe đạp thể thao, xe đạp leo núi.

3. Xe đạp của thời hiện đại hiện nay hoàn hảo về công nghệ, thẩm mỹ

Với tiền đề là những phát minh của các thế hệ xe đạp trước, xe đạp hiện nay đã đạt đến những sự tối ưu về công nghệ, thêm vào đó là sự nâng tầm về thiết kế thẩm mỹ. Những thiết kế khung xe với các nguyên liệu khác nhau để giảm trọng lượng đảm bảo độ bền và khí động của nó. Cho đến nay, xe đạp không ngừng cải tiến song song với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật để đáp ứng mọi nhu cầu khắc khe của người sử dụng nhất là những chiếc xe đạp thể thao, xe đạp địa hình,…

Xe đạp thể thao được thiết kế với khoa học công nghệ hiện đại
Xe đạp thể thao được thiết kế với khoa học công nghệ hiện đại

Hiện nay với nhu cầu tìm một phương tiện để có thể rèn luyện sức khỏe vừa đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường chống ô nhiễm không khí và tiết kiệm nhiên liệu thì xe đạp là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Đất nước ta rất khuyến khích người dân đi bằng phương tiện này thay thế cho xe máy bởi tính tối ưu của nó đã kể trên, khắp đất nước trên các phố đi bộ, xe đạp xuất hiện ngày càng nhiều vừa đáp ứng nhu cầu giải trí, rèn luyện sức khỏe của người dân vừa bảo vệ môi trường.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here