Tản mạn công nghệ: du lịch gọn và nhẹ nhờ công nghệ

0
178

Thời đại xã hội đã thay đổi, đời sống con người ngày càng được nâng cao hơn. Ngoài việc chăm lo cho đời sống sinh hoạt chúng ta ngày càng trú trọng hơn tới chăm lo cho đời sống tinh thần của mình. Du lịch khám phá là một trong những cách giúp con người được nghỉ ngơi thư giãn sau thời gian làm việc cũng như mở rộng sự hiểu biết đối với thế giới xung quanh. Đồng hành với sự nâng cao chất lượng phục vụ của dịch vụ đi kèm: đi lại, nghỉ ngơi, ăn uống,… là sự phát triển của các ứng dụng công nghệ hỗ trợ cho chúng. Dưới đây là một số dịch vụ team mình đã sử dụng trong chuyến ra Hà Nội lần này. Thực sự mọi việc trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn nhờ những ứng dụng này.

1. Đặt vé: trước đây chúng ta sẽ cần tới trực tiếp hoặc gọi điện cho các đại lý vé máy bay để đặt vé, các hãng máy bay đều có các trang web riêng chúng ta có thể vào đó book, nhưng mình cảm thấy khó khăn khi tìm hiểu thông tin web trên điện thoại nên mình sử dụng app book vé tích hợp riêng cho điện thoại cho dễ sử dụng. Hiện tại, có rất nhiều app khác nhau như: Traveloka, atadi, abay, alo Trip… Trong các ứng dụng này đều có đầy đủ thông tin vé: hãng hàng không, thời gian bay, giá vé, lịch trình bay. Chúng ta chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký thành viên và tiến hành book vé theo các bước là hoàn thành (lần đầu bạn sử dụng dịch vụ thì sẽ có hướng dẫn sử dụng), thao tác khá đơn giản và nhanh. Book vé xong bạn sẽ nhận được email và tin nhắn xác nhận chứa thông tin vé điện tử của bạn. Khi tới sân bay làm thủ tục chỉ cần xuất trình vé điện tử hoặc tin nhắn là có thể tiến hành thủ tục check-in như bình thường.

Lần này mình cũng được trải nghiệm một dịch vụ mới khá hay đó là check-in online. Mình check-in tại nhà trước một ngày, chụp lại màn hình thông tin vé check-in. Hôm sau, khi tới sân bay mình đi thẳng tới cửa an ninh (bình thường là chúng ta cần làm thủ tục check-in tại quầy hoặc boot, thường phải xếp hàng và chờ đợi), khi đó chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân và mở ảnh chụp trên điện thoại ra để nhân viên kiểm tra quét mã code trên trên vé check-in, các thủ tục còn lại tiến hành như bình thường. Rút ngắn rất nhiều thời gian chờ đợi khi phải check-in tại quầy hay tại boot tự động, cũng hạn chế được rất nhiều những sự cố có thể xảy ra liên quan tới vé (mình đã từng gặp khó khăn khi làm thủ tục nhận lại hành lý thất lạc do làm rơi vé khi xuống máy bay)

2. Book phòng: Tụi mình đi theo dạng du lịch trải nghiệm nên không lựa chọn ở nhà nghỉ và khách sạn. Thay vào đã team đã book một homestay tại khu Giảng Võ, Hà Nội cũng sử dụng app online, mọi người có thể sử dụng app: agoda, traveloka, ivivu,… Điều làm mình thích là mọi việc tiến hành rất đơn giản và dễ dàng. Sau khi book phòng và thanh toán tiền, mình nhận được địa chỉ nhà, mật khẩu cửa, wifi,… sau đó tự tới đúng địa chỉ, mọi thứ trong nhà đã chuẩn bị sẵn sàng, trong nhà có đầy đủ đồ dùng sinh hoạt cần thiết. Không có màn chào hỏi tiếp đón, tới hạn trả phòng cũng không cần liên hệ với ai, chỉ cần thu dọn đồ đạc và đi, cảm giác tự do, thoải mái giống như đang ở nhà của mình vậy.

3. Di chuyển: Trước đây khi đi du lịch chúng ta sẽ đi taxi hoặc xe ôm. Taxi dù, xe ôm là lựa chọn tuyệt vời vì giá rẻ, nhưng là thảm họa nếu bạn không biết trả giá. Đi taxi là lựa chọn an toài, tuy nhiên chi phí đi lại khá cao nếu đi lại nhiều. Uber, Grap hiện tại mang lại cho chúng ta dịch vụ tốt hơn mà chi phí phải chăng hơn. giá rất ưu đãi bằng 2/3 giá khi đi taxi, lại giống như đi xe riêng của gia đình, các dịch vụ đi kèm và chăm sóc khá ổn. Cũng chỉ cần tải app, đăng ký tài khoản và book xe khi cần di chuyển (mách nhỏ là đang có chương trình tặng 50k/1 cuốc khi thanh toán online đó). Chúng ta có thể đánh giá cho lái xe nếu họ phục vụ không tốt “em không cần nói chỉ cần chọn sao thôi” (ai từng phải gọi điện khiếu nại các hãng khi dịch vụ không tốt sẽ hiểu).

4. Tiêu tiền: Các dịch vụ thanh toán online như internet banking, thanh toán trực tuyến không còn xa lạ gì nữa rồi. Giờ chúng ta có một ứng dụng mới là ứng dụng thanh toán di động Samsung ipay. Có thể tiến hành thanh toán nước uống tại quán cà phê, mua sắm hàng hóa tại siêu thị, thanh toán hóa đơn khi đi nhà hàng. Chúng ta có thể thảnh thơi để chiếc ví ở nhà vì toàn bộ thẻ tín dụng, thẻ thành viên đều tích hợp trọn vào trong ứng dụng. chỉ cần cài đặt ứng dụng vào điện thoại. Với chiếc “ví điện tử” này, người dùng có thể thanh toán cà phê trên đường đi làm mà không phải lấy – cất ví, đi ăn gần cũng không cần mang theo giỏ xách, chỉ cần chiếc điện thoại. Bỏ qua nỗi sợ bị giật túi, giật ví, bị móc tiền khi ra đường. Thao tác đơn giản, dễ sử dụng: vuốt từ dưới lên để lấy thẻ rồi đưa vào máy quẹt thẻ. Thanh toán dễ dàng mà không cần xuất trình thẻ, không lo lắng việc bị đánh cắp thông tin thẻ. Ứng dụng này khá phù hợp với những người thường xuyên đi du lịch hay thích phong cách tối giản. Các giao dịch thành công đều được tổng kết trong một nút nhấn, hiển thị rõ thông tin nhà cung cấp, số tiền thanh toán… Chỉ cần lướt qua danh mục này, người dùng có thể biết danh mục chi tiêu của mình.

Hiện tại, mọi thứ trở nên gọn và nhẹ hơn rất nhiều nhờ công nghệ. Sẽ thế nào nếu tương lai, điện thoại, thẻ căn cước, thẻ ngân hàng,… của chúng ta được tích hợp chỉ trên một thiết bị. Trên đây là một vài tip nhỏ về ứng dụng công nghệ để những chuyến du lịch của bạn trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Hãy là một trong người tiêu dùng hiện đại và thông minh khi tận dụng các ưu điểm của công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống của mình nhé.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here